Mô hình hồ nuôi tôm lót bạt HDPE đáy

Mô hình hồ nuôi tôm lót bạt HDPE đáy ao nhỏ khoảng 2.000 m2 có xi phông đáy đang được nhiều trang trại ứng dụng vì tính hữu dụng, đơn giản và giá trị kinh tế mang lại.

Theo các chuyên gia kỹ thuật, mô hình hồ nuôi tôm lót bạt HDPE đáy thực hiện với ao nhỏ, diện tích khoảng 2.000 m2.  Ao được lót đáy bằng tấm bạt nhựa HDPE (của GSE Lining TEchonology của Mỹ, sản xuất tại Thái Lan). Bạt HDPE sử dụng lót ao có độ dày 0,5 mm, độ bền sử dụng từ 10 – 20 năm. Giữa ao có lỗ xi phông chất thải ra ngoài. Chiều sâu ao là 2 m. Chiều sâu nước 1,5 m. Có thể thả mật độ 200 con/m2 vào mùa thuận, 120 con/m2 vào mùa nghịch; sử dụng 4 – 6 dàn quạt mô tơ 3CV.

ho-nuoi-tom-1
Hồ nuôi tôm lót bạt HDPE

Nuôi theo quy trình vi sinh biofloc nhằm nâng kháng thể, tăng sức chịu đựng cho con tôm và có sản phẩm sạch. Khoảng nửa tháng sau khi thả giống, hàng ngày có xi phông lấy chất thải ra ngoài. Chất thải được lắng trong kênh, ao chứa. Thời gian nuôi từ 80 – 120 ngày. Thu tôm từ 40 – 70 con/kg. Sau khi thu hoạch, sẽ chà rửa bề mặt của bạt và có thể chứa nước nuôi vụ kế tiếp.

Ưu điểm của mô hình nuôi này là do ao nhỏ, dễ gom chất thải vào giữa ao, dễ lấy chất thải ra ngoài, dễ kiểm soát đáy ao, giảm thiểu bùng phát vi khuẩn có hại và khí độc. Rủi ro thiệt hại thấp vì ao nhỏ dễ xử lý nhanh. Mặt khác, không bị ô nhiễm bởi hóa chất có hại tồn lưu trong đất, vì đã cách ly đất ở mặt đáy. Tăng vòng quay ao nuôi, tăng hiệu quả suất đầu tư. Mỗi năm có thể nuôi 3 vụ.

Với mô hình này nếu áp dụng trên 6 ao nuôi chia thành 2 cặp, mỗi cặp 3 ao. Một ao ở giữa chứa nước cho 2 ao kề bên sử dụng. 4 ao nuôi (1.700 m2 /ao) nuôi 2 vụ, thu trên 40 tấn tôm, lợi nhuận khoảng gần 3 tỷ đồng. Tỷ lệ thành công của mô hình này là 85%.

 

11-11-54_o-nuoi-tom-lot-bt-dy-1700-met-vuong
Mô hình hồ nuôi tôm lót bạt HDPE đáy



Trả lời