Thuyết minh mô hình Biogas trong chăn nuôi

 

Công nghệ Biogas xử lý chất thải chăn nuôi có ưu điểm lớn nhất là tận dụng nguồn chất thải từ trang trại, chuyển hóa thành khí gas sử dụng là chất đốt hoặc phát điện. Với các trang trại lớn, lượng khí gas sản sinh nhiều có thể bán được.

Quá trình vận hành hầm Biogas đơn giản, ổn định, chi phí phát sinh ít. Chi phí điện năng dùng cho vận hành toàn hệ thống ước tính khoảng 1,500 đồng/m3/ ngày.

Nước thải sau xử lý có thể dùng để tưới cây hoặc dùng vệ sinh chuồng trại.

Hệ thống Biogas giúp khắc phụ mùi hôi của chất thải chăn nuôi, bảo vệ môi trường. Chi phí đầu tư ban đầu ở mức trung bình, thấp so với các phương án xử lý chất thải khác.

 

Công nghệ xử lý nước thải chăn nuôi được mô tả trong hình sau

biogas4
Sơ đồ công nghệ hệ thống xử lý nước thải chăn nuôi
  1.  Nước thải từ chuồng trại được thu gom về hố thu tập trung và bơm vào hầm Biogas, tại đây hỗn hợp phân và nước thải chăn nuôi được phân hủy kỵ khí sinh ra khí gas, hệ thống ống thu khí được lắp xung quanh hầm. Hầm Biogas được làm bằng bạt HDPE của GSE có thời gian sử dụng trên 10 năm, thời gian sinh khí trên 5 năm. Sau thời gian này cần cải tạo hầm với chi phí rất ít.
  2. Nước thải sau hầm Biogas giảm hàm lượng BOD khoảng 50%  và SS. Nước tiếp tục di chuyển qua các bể xử lý tiếp theo như điều hòa và bể lắng 1, nhằm loại bỏ các cặn lớn bị cuốn theo dòng nước tránh gây nghẹt bơm. Nước thải được bơm qua hai bể xử lý chính là thiếu khí và hiếu khí. Tại hai bể này, quá trình oxy hóa các chất hữu cơ, Nito, Photpho bởi vi sinh vật hiếu khí là bùn hoạt tính hiện diện sẵn trong bể.

    biogas-3
    hầm Biogas tại các trang trại chăn nuôi lớn
  3. Nước thải sau bể Hiếu khí gần như giảm toàn bộ lượng chất ô nhiễm và tự chảy sang bể lắng để tách hỗn hợp nước thải và bùn vi sinh bởi quá trình lắng thông thường.
  4. Phần nước trong sau lắng được chảy sang các công trình xử lý tiếp theo, hỗn hợp bùn vi sinh được tuần hoàn lại đảm bảo cho quá trình xử lý tiếp theo.
  5. Nước được lưu trữ tại Hồ hoàn thiện và có thể sử dụng nước từ hồ này cho các mục đích khác nhau như tưới cây, tưới rau,…..Nước từ hồ này một phần được bơm qua bể khử trùng trước khi thải ra ngoài, nước từ hồ khử trùng ra gần như sạch hoàn toàn.

 



Trả lời